Monday, April 30, 2007

Paghahanap Ng Kalooban Ng Diyos

Ang Mga Gawa 11:1-18
Salmo 42:2-3, 43:3, 4
Juan 10:1-10

Dahan-dahang sumisikat ang araw sa silid kung saan kami nagdadasal. Ang malamig ng hangin mula sa Dagat ng Galilea sa harap namin ay dumampi sa aming mga pisngi. "Hinga papasok, bumuga palabas," nilalagyan ng tono ng aming lider.

Habang sumusunod ako, nagkaroon ako ng pangitain. Nakita ko ang aking sarili sa dulo ng mahabang tulay. Sa kabilang dulo ay si Hesus, inabot ang Kanyang kamay sa akin at sinabi, "Lumapit ka."

Binuksan ko ang aking mga mata. Imahinasyon ko lang ba iyon? Ang aking mga kasamahan ay nakapikit pa rin ang mga mata. Kaya pumikit ako muli, at pinagpatuloy ang paghinga papasok, buga palabas, "Panginoon, tinatawag mo ba akong maging madre?"

Nangyari ito noong Mayo 1997. Ang paghahanap ko sa kalooban ng Diyos ay nagkaroon ng kasagutan. Minsan hindi tiyak na oo o hindi, ngunit nakikinig ako ng husto para matugon ang Kanyang tawag. Tess VA.

Pagninilay: Alalahanin mo ang mga panahon na tinatawag ka ng Diyos. Paano ka tumugon?

Panginoon, buksan Mo ang aking puso upang marinig ko ang tawag Mo.

No comments: