Friday, April 13, 2007

Mga Sandali Ng Pagpapala

Ang Mga Gawa 4:1-12
Salmo 118:1-2, 4, 22-24, 25-27
Juan 21:1-14

Pagod na ang mga kasamahan ko sa grupo; hating-gabi na at hindi pa matapos ang aming presentasyon. “Bakit ko nga ba sila tinutulungan? Hindi naman inutos sa akin ito ng boss ko!”

Aayaw na sana ako.

Maaring ganito rin ang naramdaman ni Pedro nang sabihin niyang, “Mangingisda ako.” Sa kasamaang palad, wala silang nahuli! Handa na siyang sumuko.

Buti na lang bago tayo sumuko, binibigyan tayo ng Diyos ng panahon na huminahon, magpahinga at sumubok muli.

Nabasa natin ang kwento: Sinabi ng Panginoon kay Pedro na huwag sumuko at magsumikap muli. At ang dami nilang isdang nahuli! Higit pa dito, kumain sila ng almusal na kasama si Hesus at nanatili sa Kanyang piling.

Naramdaman ko ang grasya ng Diyos nang binigyan ng parangal ang aming proyekto para sa aming kumpanya. Nakamtan namin ang biyaya ng Diyos sa aming presentasyon. Ariel D.

Pagninilay: Huwag kang susuko. Bumalik ka sa Diyos.

Salamat po, Ama, grasya ng bawat sandali.

No comments: