Saturday, April 28, 2007

Pagtulog Sa Tag-init

Ang Mga Gawa 9:31-42
Salmo 116:12-13, 14-15, 16-17
Juan 6:60-69

Madalas nasisira ang pagtulog ko tuwing bakasyon. Pag summer lampas hatinggabi na ako kung makatulog. Kaya nagigising ako ng mga alas 10 ng umaga o lampas pa. Dahil dito, halos tanghalian na ako nakakapagdasal.

Kaya nagdesisyon ako ng baguhin ang oras ng aking pananalangin sa alas siete ng umaga.

Kahit alam ko na mahirap gawin, nangako akong tutuparin ko iyon. Maraming beses na nakakatulog ako habang nagdadasal. Nabibilang ko kung ilang beses ako nakakapagdasal na gising sa itinakda kong oras.

Pero dahil sa pinahahalagahan ko ang oras ko sa Panginoon, sinisikap ko pa rin na gumising ng alas-siete. Alam ko pinahahalagahan ng Diyos ang aking pagsusumikap dahil gusto ko Siyang pinakauna kong kakausapin sa umaga. Tina M.

Pagninilay: Ano ang kailangan mo upang ikaw ay gumaling?

Hilumin Mo ako, Panginoon, upang magawa ko ang Iyong kalooban.

No comments: