Sunday, April 1, 2007

Gamitin Ang Lamesa

Isaias 50:4-7
Salmo 22:8-9, 17-18, 19-20, 23-24
Filipos 2:6-11
Lucas 22:14-23:56


Ako ay naniniwala na ang hapag-kainan ay banal na lugar.

Halimbawa, lumalabas kami ng aking asawa para sa isang "romantic date" isang beses sa isang linggo. (Kahit sa simpleng kainan o sa garahe man ay pwede na.)

Napakaraming himala, pagpapagaling at mga kamangha-manghang pangyayari dahil sa hapag-kainan.

Sa hapag-kainan naipahahayag naming mag-asawa ang aming nararamdaman. Ibinubuhos namin ang aming alalahanin, pag-asa, takot at layunin sa isa't isa. (Madalas kasi, ang mga mag-asawa ay naghuhubad ng pisikal ngunit nakabalot ang kanilang mga damdamin.)

Sa hapag-kainan pinalalalim ko ang aking relasyon sa aking anak. Lumalabas rin kaming dalawa lang at kumakain ng paborito naming pagkain. Kami'y nag-uusap, nagkukuwentuhan, nagtatawanan at umuuwing masaya.

Dito so banal na lamesa nahuhubog ang pagkakaibigan, ang pagiging mag-asawa at ang relasyon ng magulang at anak.

Ginagamit mo ba ang lamesang ito upang pagpalain ang iyong buhay? Simulan mo ngayon. Bo S.

Pagninilay: Kunin mo ang iyong kalendaryo at maglaan ng araw upang ilabas mo ang iyong asawa, anak at magulang.

Panginoon, gusto ko ang matibay na relasyon sa mga minamahal ko.

No comments: