Thursday, April 19, 2007

Maghiganti O Di Maghiganti

Ang Mga Gawa 5:27-33
Salmo 34:2, 9, 17-18, 19-20
Juan 3:31-36

Ang kaibigan ko ay nagkaroon ng malungkot na karanasan sa kanyang organisasyon.

Hindi siya masaya sa mga nabotong mga opisyal pero pagkatapos nito, inatasan siya ng presidente na maging treasurer. Tinanggihan niya ito, ngunit sa pagpupumilit ng presidente at para na rin sa kapakanan ng pagsasamahan ay pumayag na rin siya.

Pero isang linggo bago ang panunumpa, kinausap siya uli ng presidente para sabihin na hindi pumayag ang mga council members na siya ang maging treasurer. Nagalit ang kaibigan ko pero nalampasan niya ito matapos ang maraming panalangin, suporta ng kaibigan at spiritual direction. Ngunit alam niyo ba na nilapitan siya uli ng presidente na maging treasurer dahil wala silang ibang makuha?

Iminungkahi ko sa kanya na laging manalangin at hayaan na ang Diyos ang magdesisyon. Higit sa pagmamalaki at paghihiganti, mas makakabuti ang makinig sa tinig ng Diyos sa kaibuturan ng ating puso. At anuman ang sabihin Niya ay dapat nating sundin. Cristy G.

Pagninilay: Meron bang humahamak sa iyo? Kaya mo ba siyang mahalin?

Nawa'y marinig ko ang Iyong direksiyon, lalo na sa mga panahon na ang isipan ko ay nababalot ng galit.

No comments: