Saturday, April 14, 2007

Paninindigan

Ang Mga Gawa 4:13-21
Salmo 118:1, 14-15, 16-18, 19-21
Marcos 16:9-15

Sumikat sa buong mundo ang isang pambatang aklat anim na taon ang nakalipas. Dahil dito, napukaw ang interes ng mga bata sa Amerika ukol sa pangkukulam. Nagkasundo kaming mag-asawa na ang aklat na ito ay hindi kaakit-akit sa Panginoon. Ipinaliwanag namin sa anak naming nasa Grade 1 kung bakit hindi niya ito dapat basahin o panoorin sa sine.

Kaya noong naging Grade 4 siya at kinailangan niyang basahin ang librong ito para sa eskwela, nadismaya ako. Nakiusap ako sa mga namamahala kung pwedeng iba na lang ang ipabasa sa anak ko at ipinaliwanag ko kung bakit. Hindi sila pumayag. Susuko na sana ako ngunit nanaginip ako noong gabing iyon. Tila bigo ang Panginoon na agad akong sumuko.

Kinabukasan, kinausap ko ang director ng eskwela at sabi ko na baka dumating ang araw na nangangailangan manindigan ang aming anak at at maaalala niya yung panahon na bumitaw ang kanyang magulang sa kanilang paniniwala dahil sa tindi ng pagsubok. Pagkalipas ng isang buwan, pumayag silang palitan ang libro para sa aming anak. Noong sumunod na taon, tinanggal na yung libro sa listahan ng babasahin ng paaralan. Ronna L.

Pagninilay: Kaya mo bang manindigan para kay Hesus kahit mahirap?

Bigyan Mo ako ng lakas, Hesus, na manindigan para sa Iyo.

No comments: