Saturday, April 7, 2007

Sugatang Nagpapagaling

Genesis 1:1 - 2:2
Salmo 118:1-2, 16-17, 22-23
Mga Taga Roma 6:3-11
Lucas 24:1-12

Pauwi na kami mula sa isang masayang pagtitipon noong kaarawan ng asawa kong si Obet. Buntis ako noon. Nakasakay kami sa taksi nang maramdaman ni Obet na gumalaw ang aking tiyan. "Sumisipa ba ang aking baby?" tanong niya. "Palagay ko gusto ka lang niyang batiin," tugon ko. Umiiyak si Obet sa tuwa nang mapansin niya na nakatulog ang drayber ng taksi. Ginising niya ito, humingi ng paumanhin ang drayber at nagpaliwang na napagod siya buong maghapon sa pagmamaneho. Nagalit si Obet ngunit pinagpasensyahan niya ito. Sa pagkakataong iyon, sinamantala niyang maibahagi ang Magandang Balita sa drayber.

Makalipas ang limang araw, nagpa-ultrasound ako. Nagulat kami sa resulta: Mayroong palcenta at amniotic fluid ngunit walang baby. Blighted ovom daw. Napaiyak si Obet at nagtanong, "Kung walang baby, ano yung naramdaman ko na gumalaw sa iyong tiyan?" Ang sinabi ko na lang, "Gumalaw ang ating baby upang iligtas tayo sa tiyak na kapahamakan."

Isang himala ang pagkaligtas namin sa aksidente. Dahil dito, nakakatulong kami sa mga nakukunan. Nakatutulong kami dahil naiintindihan namin kung ano ang nararamdaman nila. Joie C.

Pagninilay: Hinahanap ko ba ang mga buhay sa piling ng mga patay?

Gamitin Mo ako, Hesus, upang bigyang pag-asa ang nangangailangan sa Iyo.

No comments: