Monday, April 16, 2007

Pinanganak Muli

Ang Mga Gawa 4:23-31
Salmo 2:1-3, 4-7, 7-9
Juan 3:1-8

Si Tristan, ang aking limang-taong gulang na inaanak, ay nagsabi sa kanyang Ina, "Mama, gusto kong bumalik sa iyong tiyan."

"Hindi ka na magkakasya." nakangiting tugon ng ina niya.

"Pero kung hihiwain kitang maliliit na piraso at kakainin kita, mapupunta ka muli sa loob ng aking tiyan!"

"Sige! Simulan natin dito, tapos dito at tapos dito..." nagsalita si Tristan.

Ay, napaka-cute niya talaga! Ngunit kung iyon ang paraan upang mabuhay muli, hindi ako nakakasigurado na may papayag. Sa mabuting balita ay naghanda ang Diyos ng mainam na paraan upang mabuhay tayong muli ng walang sakit na mararamdaman. Sa pamamagitan lamang ng pagpahid ng langis at tubig at, voila! ikaw ay nabinyagan na at nabuhay nang muli.

Sandali lang, hindi lang pala iyon. Nakalimutan ko, maliban sa mga salita at mga ritwal, na ang mas mahalagang bagay ay ang pagtalikod sa kasalanan at manumbalik sa Panginoon. Maaari itong mangyari kahit anong oras, saan mang lugar, at sa lahat ng pagkakataon.

Ngayon, ipikit mo ang iyong mga mata at manalangin sa banal na Espiritu at mabuhay muli sa pagkakataong ito. Cecille L.

Pagninilay: Muli bang nabago ang aking commitment sa Diyos?

Pumasok Ka sa aking puso, Panginoon.

No comments: