Monday, April 2, 2007

Nakakaawang Marta

Isaias 42:1-7
Salmo 27:1, 2, 3, 13-14
Juan 12:1-11

Ako ay nahahabag sa mga babaeng ang pangalan ay Marta. Ang ebanghelyo ngayon ay nagdulot ng reputasyon na hindi sila madasalin at inggitera pa.

Pero ako ay isang Marta at gusto kong sabihin na masaya akong maging ganito. Ako ang tipong makikita mong nagsisilbi at hindi nakaluhod. Ako ang tipong makikita mong nagtatadtad ng litson hindi tulad ng host na nakikipag-usap sa kanyang mga bisita.

Hindi ibig sabihin na hindi ako nagdadasal. Pero para sa akin, ang pagsisilbi sa iba ay ebidensiya ng aking pagmamahal. At ano ba ang dasal kung pagpapahayag ng pagmamahal?

Gayun pa man, ang pagiging Marta ay may negatibo ring aspeto, tulad ng pagiging isang Maria. Bilang isang Marta, kailangan kong tanggapin na ang galing ko ay nasa mga trabaho na hindi nakikita ng karamihan. Ang kahinaan ko naman ay minsan, naiinggit ako sa mga taong nasa harapan.

Pero habang tumatagal, lalo kong natatanggap na para sa mga di-pansing gawain ang kakayahan ko. Mula noon, masaya na ako na isa akong Marta. Victoria L.

Pagninilay: Martam, Marta, Marta. Tumigil ka. Alamin mo kung sino kang talaga at tanggapin iyon. Hayaan mo si Maria sa kanyang gawain.

Panginoon, kapag ako'y abala sa napakaraming bagay, patigilin mo ako at paalalahanang manahimik sa Iyong presensya.

No comments: