Sunday, April 15, 2007

Pagtitiwala

Ang Mga Gawa 5:12-16
Salmo 118:2-4, 13-15, 22-24
Pahayag 1:9-11, 12-13, 17-19
Juan 20:19-31

"Alam ko na hindi pa kita nabibigyan ng ganitong uri ng gawain, ngunit alam ko kaya mo ito," sabi ng editor ko sa akin.

Sinabi niya sa akin na ang kanyang boss ay nangangamba nang ako ang inatasan niya dahil nagkaroon sila ng di kanais-nais na karanasan mula sa dating manunulat.

Pagkalipas ng ilang buwan, ipinasa ko ang trabaho ko. Tapos, nakatanggap ako ng email mula sa aking editor. "Humanga sila sa iyong gawa. Salamat!" sabi niya.

Gumaan ang aking loob at naisip kong palagay rin ang kalooban ng mga boss ko. Mahirap magtiwala sa hindi mo kilala at umasa sa salita ng iba.

Mas madali di hamak ang magtiwala sa Diyos kaysa sa ibang tao. Gayunpaman, hindi ko mapigil na mag-alala sa araw-araw.

Kung alam natin na ang Diyos ang nagbibigay ng ating mga pangangailangan, pinapagaling, pinapatawad at minamahal tayo - mahirap pa bang ipagkatiwala sa Kanya ang lahat? Anna dG.

Pagninilay: Ano ang humahadlang sa iyong magtiwala sa Diyos ng lubusan?

Panginoon, turuan Mo ako na ipasa-Inyo ang lahat.

No comments: