Friday, April 27, 2007

Panliligaw Ni Hesus

Ang Mga Gawa 9:1-20
Salmo 117:1-2
Juan 6:52-59

Ang ating relasyon kay Hesus ay tulad ng ligawan ng isang lalaki at babae. Sa una ay sinisikap ng lalaki na makuha ang atensyon ng babae. Ngunit kapag nabigo siya sa kanyang ginagawa, naghahanap siya ng magiging tulay.

Nakuha ni Hesus ang aking atensyon nang ako ay naglakbay minsan sa Holy Land. Binihag Niya ako ng Kanyang nakamamanghang pag-ibig sa bawat lugar na aming pinupuntahan lalo na sa Bethlehem kung saan Siya ipinanganak. Dahil sa tindi ng Kanyang pag-ibig, ninanais ko na maging kabiyak Niya bilang madre. Kaya lang, hindi iyon ang plano Niya para sa akin.

Si Sr. Mary James Wilson, RGS, ang naging Ananias ko at hanggang ngayon ginagabayan pa niya ako. Iminulat niya ang aking mata sa pananampalataya at tinanggap niya ako ng lubusan.

Sa bawat pagkakataon, ipinapadama ni Hesus ang Kanyang pag-ibig sa iba-t-ibang paraan. At di Siya nagkulang na ipadala ang mga Ananias sa buhay ko! Tess VA.

Pagninilay: Sino ang pinadala ng Diyos sa buhay mo bilang iyong Ananias?

Panginoon, sa panahon na hindi Kita binibigyan ng pansin, bigyan Mo ako ng grasya upang makita Kita.

No comments: