Tuesday, April 3, 2007

Puting Martir

Isaias 49:1-6
Salmo 71:1-2, 3-4, 5-6, 15, 17
Juan 13:21-33, 36-38

Dati, mayroon akong isang dekorasyon na nakasabit sa taas ng aking lamesa sa opisina. Nakasula doon: "Christ died for me. I live for Him." Ito ay isang paalala sa akin kung paano ako dapat mamumuhay araw-araw. Sa tingin ko, mas madali siguro kung "Christ died for me. I will die for Him" ang nakasulat. Ang kamatayan ay minsanan lang pero ang mabuhay ay mahabang proseso!

Turo ng simbahan sa atin na ang mga "pulang martir" - yung mga namatay dahil sa kanilang pananalig - ay diretsong langit ang punta. Konti lang ang matatawag na magpapatunay sa ganitong paraan. Ang karamihan sa atin ay tinatawag na maging "puting martir." Maaaring sa pag-alis ito sa isang magandang trabaho upang maglingkod ng fulltime sa Panginoon. Maaring sa pagbibigay ng malaking donasyon sa mga nangangailangan. Anuman ito, hindi lang ito minsanang ginagawa natin kundi sa araw-araw.

Hindi nauunawaan ni Pedro noong una kung ano ang ibig sabihin ng pagbibihay ng kanyang buhay para kay Kristo. Kaya ang bilis niyang itinanggi si Hesus ng tatlong beses. Pero nagsisi siya at ginamit ang buong buhay niya para bawiin ang paglaglag niya kay Hesus. Sa bandang huli, namatay pa siya bilang pulang martir. Rissa S.

Pagninilay: Paano ako mamumuhay kay Kristo ngayon?

Panginoon, bigyan mo ako ng grasyang mamuhay para sa Inyo araw-araw.

No comments: