Tuesday, April 24, 2007

Basahin Ang Mga Tanda

Ang Mga Gawa 7:51 - 8:1
Salmo 31:3-4, 6, 7, 8, 17, 21
Juan 6:30-35

Fourth year college ako nang bumisita kami ng aking kaibigan sa isang kilalang auditing firm. Nasabi ko sa aking sarili, "Magiging auditor ako sa kompanyang ito."

Nakatapos ako ng kolehiyo at nanalo sa National Accounting Quiz na suportado ng kompanyang ito. Akala ko ay madali akong makakapasok sa trabaho dito. Gayunpaman, nang mabasa ng audit partner na ang aking kahinaan ay ang pagiging masumpungin (isinulat ko iyon dahil wala akong maisip na sagot), sinabi niya sa akin, "Hindi ka karapat-dapat na maging auditor." Nanlumo ako nang husto dahil di natupad ang aking pangarap.

Pagkalipas ng ilang linggo, nakatanggap ako ng telegrama mula sa kumpanya. Inalok ako ng kontraktwal na trabaho. Nung una, walang kinalaman ang aking trabaho sa auditing, pero lumipas ang isang buwan, nalipat ako sa Audit Division. Sa ika-anim na buwan naging regular na empleyado ako, na-promote ako pagkalipas ng dalawang taon at ipinadala sa U.S. upang mag-training.

Alam ng Diyos na ako ay karapat-dapat na maging auditor doon. Hindi na Niya kinakailangang magpakita pa ng tanda. Judith C.

Pagninilay: Paano mo hinuhusgahan ang mga tao?

Salamat po, Panginoon, dahil minahal Mo ako maging sinuman ako.

No comments: