Monday, April 9, 2007

Walang Ilaw

Ang Mga Gawa 2:14, 22-32
Salmo 16:1-2, 5, 7-8, 9-10, 11
Mateo 28:8:15


Galit sa brownout ang aking mga anak. Nanginginig sila sa takot, namamawis ang mga palad at kinakabahan. Syempre medyo exaggerated iyon. Ngunit ang totoo ay ayaw nilang mawalan ng ilaw kahit sandali lalo na kung sila ay nanonood ng TV o kaya'y nagbabasa ng komiks.

Pero mainam ito dahil ako'y hinahanap nila, "Mama! Nasaan ka?" Kapag narinig nila ang aking boses, tila magic sa kanilang pandinig. Kapag nilapitan na nila ako, hinahawakan ko ang kanilang kamay at niyayakap ko sila ng mahigpit at sinisigurado ko sa kanila na okay na ang lahat dahil nandito na si Mama. Ah! Kaya ko gusto ang brownout.

Naiisip ko tuloy kung ano ang pakiramdam kapag nasa langit na tayo. Nabubuhay tayo sa liwanag at ang pinakamaganda sa lahat, niyayakap tayo ng Diyos ng mahigpit at nagsasabing, "Okay na ang lahat; narito Ako sa iyong tabi."

Nang si Hesus ay nabuhay muli, inalis na Niya ang brownout. Marissa E.

Pagninilay: Gusto mo bang manatili sa kadiliman o sundan ang liwanag ng pagmamahal ng Panginoon.

Ibigay Mo ang Iyong liwanag at katotohanan. Maging gabay ko sila. Dalhin Mo ako sa Iyong banal na bundok kung saan ako ang manatili sa Iyo.

No comments: