Friday, April 6, 2007

Inuman Ang Saro Ni Hesus

Isaias 52:13-53:12
Salmo 31;2, 6, 12-13, 15-16, 17, 25
Hebreo 4:14-16; 5:7-9
Juan 18:1-19:42

Akala ko na ang kabaligtaran ng pag-ibig ay pagkamuhi. Pero sa aking karanasan, kahit matindi ang galit, may mananatiling pag-ibig pa rin sa puso ng isang tao. Kaya may kasabihan, "the more you hate, the more you love."

Natutunan ko kay Scott Peck, ang mga akda ng The Road Less Travelled, na ang tunay na kabaligtaran ng pag-ibig ay hindi pagkamuhi kundi katamaran. Kapag ang isang tao ay wala nang pagmamalasakit sa iba, iyon ang matatawag na kabaligtaran ng pag-ibig.

Ang mga taong walang pakialam ganito mag-isip: "Magsaya ngayon at bukas magtiis." Pero iba ang prinsipyo namin ng aking asawang si Joie: "Magtiis ngayon at bukas magsaya." Kahit na mahirap, patuloy lang kami na tumutulong, nakikinig at nagpapahalaga sa isa't-isa. At sa paglipas ng mga araw, buwan, at taon, doon namin mararanasan ang tunay na kasiyahan.

Sang-ayon ako sa sinabi ni Dr. Peck: "Ang kabutihan ng ating katauhan... ay lumalabas kapag tayo ay hindi kumportable, malungkot at may dalang pasanin." Gusto ba natin ang madaling daan ng walang pakialam o ang mahirap na daan ng tunay na pag-ibig? Uminom sa saro ngayon at magsaya! Obet C.

Pagninilay: Nakikita ba natin ang kaluwalhatiaan sa kabila ng pagdurusa?

Hindi ang aking kalooban, ngunit ang kalooban Mo ang mangyari, Panginoon.

No comments: