Wednesday, April 25, 2007

Pagbabalik Sa Eskwela

1 Pedro 5:5-14
Salmo 89:2-3, 6-7, 16-17
Marcos 16:15-20

Dati ko pang gustong mag-aral ng Masters. Isa iyon sa ninanais ng puso ko, ngunit inaalala ko ang oras, panahon at pinansyal na pangangailangan. Hindi ko rin alam kung mababalanse ko ang aking pagtatrabaho at pag-aaral.

Sa wakas, matapos ang limang taon na pagtatrabaho (pagkatapos na sabihin sa akin ng Diyos na kalimutan ang mga alalahanin), nag-enrol ako. Sa loob ng unang dalawang linggo sa MA Program, hindi na ako nakakatulog ng sapat.

"Kaya ko bang tapusin ito?" Gusto ko nang huminto na lang sa pag-aaral. Ngunit naramdaman ko na nangusap ang Diyos, "Magtiwala ka sa Akin, Ako ang nagdala sa iyo dito. Ako ang magsusuporta sa iyo. Ibibigay ko ang lahat ng pangangailangan mo para malaman mo na ito ay totoo."

Sa puntong iyon isinuko ko lahat ng aking alalahanin sa Diyos. At naging mabunga at masagana ang aking karanasan. Higit pa dito, nakapasa ako sa unang semestre na may matataas na grado, at ngayon ay nasa ikalawang semestre na ako! Coltics C.

Pagninilay: Pagod? Lapit ka lang sa Kanya.

Panginoon, ibinibigay ko ang lahat sa Iyong harapan. Turuan Mo ako na magtiwala na hindi Mo ako bibigyan ng pagsubok na hindi ko kakayanin, at ang Iyong pagmamahal ay laging nasa akin.

No comments: