Sunday, April 8, 2007

Dalawang Simpleng Tanong

Ang Mga Gawa 10:34, 37-43
Salmo 118:1-2, 16-17, 22-23
Colosas 3:1-4 o 1 Corinto 5:6-8
Juan 20:1-9


Si Ms. Prosti, Denial King at si Mr. Hot Head. Hindi sila mga baguhang cartoon karakter. Sila ay si Maria Magdalena, Pedro at Juan - ang mga "Reyna at Hari ng Sablay" na mga naunang nakasaksi sa pinakamahalagang pangyayari sa buong mundo.

Bakit sila? Hindi ako theologian. Isang simpleng guwapong lalake lang ako (Naku, bakit humahaba ang ilong ko?) na may isang simple at gwapong sagot: Sila ang mga nauna dahil nandoon sila!

Maaaring minabuti ni Hesus na sina Ponsio Pilato, Herodes at Caiaphas ang mauna para makita nila ang katibayan, ngunit wala sila doon. Maaaring umasa Siya na ang mga Pariseo ang makakita sa Kanya, pero hindi sila dumating. Kung hindi lang sana nagbigti si Hudas, baka sinabihan siya ni Hesus, "Wala akong pakialam sa
iyong nakaraan at sa mga kasalanan mo, basta nandito ka!"

Bakit umaga nangyari? Dahil sa pagsisimula ng isang bagong araw, binago din niya ang lahat sa buhay natin! Ang pagsikat ng araw ang naghiwalay ng ating kahiya-hiyang nakaraan sa ating matagumpay na hinaharap!

Ang batong nasa bukana ng libingan ng iyong mga pagkakamali at mga kasalanan ay natanggal na. Jon E.

Pagninilay: Nandoon ka ba kung saan ka dinala ni Hesus?

Panginoon, ako ay makasalanan, galit, nahihiya, takot, at walang pag-asa. Pero nandito ako. Buhayin Mo ako.

No comments: