Monday, April 23, 2007

Hindi Ito Tungkol Sa Akin

Ang Mga Gawa 6:8-15
Salmo 119:23-24, 26-27, 29-30
Juan 6:22-29

Sa tuwing ako ay nananalangin, humihingi ako ng aking pangangailangan. Minsan, ang hinihingi ko ay kung ano ang gusto ko. At ipinagkakaloob naman ng Diyos.

Kapag hindi Niya tinugon ang aking dasal sa paraan na aking inaasahan, nagpapatuloy ako sa pagdarasal hanggang sa manghina ang aking pananampalataya. Sinisisi ko Siya sa lahat, pati sa hindi magandang pangyayari.

Pero pagkatapos ng mga matinding pagsubok, dumarating ang karunungan ng Diyos.

Nauunawaan ko na hindi ko dapat pilitin ang Diyos na ibigay ang mga inaasahan ko. Alam niya ang makabubuti sa akin. Ang kailangan kong gawin ay manalig upang maunawaan at malaman ang Kanyang nais.

Sa ganitong paraan ko matatanggap ang anumang ipagkaloob Niya sa akin.

Ang mahalaga ay ang nais Niya at hindi ang gusto ko. RosAnn J.

Pagninilay: Kanino umiikot ang mundo mo? Sa iyo o sa Diyos?

Ikaw ang nagpapaikot ng mundo, ang napapasikat ng araw at ang gumawa ng ulan. Ako ng nagpapakumbaba.

No comments: