Wednesday, April 4, 2007

Mga Salitang Dapat Isabuhay

Isaias 50:4-9
Salmo 69:8-10, 21-22, 31, 33-34
Mateo 26:14-25

Ikaw ba ay nag-aalala? Ikaw ay dakila sa paningin ng Diyos! Sabi sa Mateo 6:25-26, "Kaya't sinasabi ko sa inyo: Huwag kayong mabagabag tungkol sa pagkain na kailangan ninyo upang mabuhay, o sa damit na kailangan ng inyong katawan. Hindi ba't ang buhay ay higit na mahalaga kaysa sa pagkain, at katawan kaysa sa pananamit? Masdan ninyo ang mga ibon: Hindi sila naghahasik ni nag-aani o kaya'y nagtitipon sa bangan. Gayunpaman, pinakakain sila nang inyong Amang nasa langit. Hindi ba't higit kayong mahalaga kaysa sa mga ibon?"

Ikaw ba ay nalugi? Ikaw ay mayaman higit sa iyong nalalaman! Sabi sa Juan 15:5, "Ang mananatili sa akin at ako sa kanya ang siyang namumunga ng sagana."

Ikaw ba ay pagod? Pagpapahingahin ka ni Kristo! Sabi sa Mateo 11:28, "Lumapit kayo sa akin, kayong lahat na napapagal at nabibigatan sa inyong pasanin, at kayo'y pagpapahingahin ko.

Ikaw ba ay takot? Mahal ka Niya! Sabi sa 1 Juan 4:18, "Pinapawi ng pag-ibig ang anumang pagkatakot."

Kahit ano pa man ang dinadaanan mong suliranin, may sagot ang Panginoon sa Kanyang Salita para sa iyo. Arun G.

Pagninilay: Ako ay mahalaga sa Diyos; mahal Niya ako.

Panginoon, nawa'y ang aking mga salita ay magdala ng buhay sa mga nakakarinig nito.

No comments: