Thursday, April 26, 2007

Hindi Ka Nag-iisa

Ang Mga Gawa 8:26-40
Salmo 66:8-9, 16-17, 20
Juan 6:44-51

Hindi madali ang magtayo ng bagong kumpanya. Alam ko dahil ginagawa ko ito ngayon. Mga permits at SEC papers ang unang bahagi ng trabaho. Pati paghahanap ng mga investors. At syempre kailangan din na gumawa ng business plan, feasibility study at marketing strategy, pati ang mga konstruksyon at mga kontrata. At ang huli ay kung paano paiikutin ang pera.

Hay! Sinusulat ko pa lang nakakapagod na!

Ngunit iyon ang dahilan kung bakit kami may consultants. Mas may kaalaman sila kaysa sa aming mga partners. Binigyan nila kami ng sapat na impormasyon para makagawa ng desisyon.

Hindi nilikha ng Diyos ang tao para mabuhay mag-isa at hiwalay sa iba. Kung iyon ang nais Niya, hindi magkakaroon si Adan ng Eba. O kaya'y hindi niya inutusan si Felipe na habulin ang pinunong taga-Etiopia.

Meron ka bang malaking problema? Maaaring hindi mo pinapansin ang kamay na inaabot sa iyo ng isang kaibigan. Payo ko sa iyo: Tumingin ka sa iyong paligid at mapapansin mo ang mga biyaya ng Diyos sa iyo. Victoria L.

Pagninilay: Ikaw ba ay umaasa lamang sa sarili?

Salamat sa mga taong pinapadala Mo para tuloy pa rin ang aking paglalakbay patungo sa Iyo.

No comments: