Thursday, April 5, 2007

Ang Paghuhugas Ng Ating Mga Paa

Exodo 12:1-8, 11-14
Salmo 116:21-13, 15-16, 17-18
1 Corinto 11:23-26
Juan 13:1-15

Sa aming community ay may mahalagang tradisyon na tinatawag na "washing of the feet." Ang isang miyembro ay pinapaupo habang siya ay "huhugasan" ng mga salita ng pagmamahal. Sasabihin namin ang kanyang mga katangian - kung paano niya hinipo ang aming buhay. Kadalasang maraming umiiyak.

Kahit sino naman ay mabubuhayan ng loob sa mga salita ng pag-ibig at pagmamahal.

Ngayon naaalala ko ang sobrang pagmamahal na ibinuhos ng Panginoon noong huling hapunan. Tumayo Siya at hinubad ang mga panlabas na pananamit, kumuha ng tuwalya at tinali ito sa Kanyang baywang. Sa paghugas ng bawat maduming paa ng Kaniyang apostoles nagbigay Siya ng halimbawa sa kanilang lahat. "Kung ano ang ginagawa Ko ay hindi ninyo naiintindihan ngayon pero maiintindihan niyo rin kalaunan...."

Isang bahagi lang ito ng malalim na pagmamahal ni Hesus para sa atin. Mga salita ng pagmamahal. Mga gawain ng pag-ibig. Lagi nating isipin kung paano tayo lalong makapagbibigay nito. Lallaine G.

Pagninilay: Mapagmahal ba ang aking salita at gawa?

Linisin Mo ako, Panginoon! Nawa'y ang tubig ng buhay na umagos sa akin ang magturo sa aking magmahal. Amen

No comments: