Thursday, March 1, 2007

Huwag Matakot Humingi

"Gusto ninyo bang samahan ng french fries?" Simpleng tanong lang ito, pero dahil dyan, ang isang burger restaurant ay kumita ng dagdag na US$20 milyon sa isang taon. At kapag umorder ka pa ng softdrinks, tatanungin ka agad ng kahera, "Go large?" Milyong kita na naman yan!

Huwag kang matakot humingi. Kapag di ka natutong humingi, di ka magtatagumpay. Humingi ka ng payo. Hingi ka ng date. Hingi ka ng referral. Hingi ka ng benta. Alam ng mga nagbebenta na sa 100 katao na kanilang aalukin, 10 lang doon ang talagang bibili. Kaya maraming nanlulumo at agad sumusuko. Subalit yung mga mahuhusay ay maghahanap ng isang libong tao na pwedeng alukin, para makabenta ng 100.

Dahil ako ay pinuno ng mga organisasyon na hindi hangad ang kumita pero patuloy ang pagbigay ng milyones para tulungan ang mahihirap at para ikalat ang salita ng Diyos, natuto na rin aking humingi, Kaya ang Kerygma Family ay nakarating na sa buong mundo. (Kung di ka pa kasali, pumunta ka sa http://www.kerygmafamily.com. O di ba't humihingi na naman ako?)

Huwag kang matakot humingi. Bo S.

Pagninilay: Gumawa ka ng listahan ng mga gusto mo sa buhay. Simulan mo nang humiling.

Panginoon, salamat sa walang sawang paghiling na baguhin ko ang aking buhay.

No comments: