Monday, March 5, 2007

Simple Lang Yan

Isang tingin lang sa tao at may opinyon ka na sa pagkatao niya.

Malinis ang mga kuko nya: Malinis siyang tao.
Payak manamit: Simpleng tao 'yan.
May bagong kotse: 'May kaya!"
Diretso ang buhok niya: "Baka nakapag-asawa ng mayaman." (Sabi sa patalastas!)

Pero pwede itong maging komplikado...

Maingay at (KSP) kulang sa pansin: Siguro miserable siya nung bata; mahirap siyang maging kaibigan.
Mahiyain: Baka inabuso siya nung maliit sya, di ko na lalapitan.

"Yang mag-asawang yan? Di sila malambing sa isa't-isa. Siguro di sila minahal nung bata. Kawawa naman ang mga anak nila, magiging konsumisyon din."

Ganito ang mga iniisip ko. Nakakahiya. Maaaring mali lahat ng mga ito dahil hindi ko naman kayang unawain ng lubos ang sinuman. Ano ang dapat kong gawin? Maging mahabagin at maunawain. Tumanggap. Magpatawad. Magmahal.

'Yun lang! Lallaine G.

Pagninilay: Madalas ba akong maghusga?

Linisin Ninyo ang aking pag-iisip, at turuan akong tingnan ang aking mga kapatid gaya ng pagtingin N'yo sa kanila.

No comments: