Saturday, March 24, 2007

Makinig!

Ahente ako ng isang insurance at pre-need plans. Isa sa mga inaalok kong bumili ay ang dati kong ka-opisina na si Ate Cindy. Inalok ko siya ng Life Plan. Gusto niyang kumuha pero di para sa sarili niya kundi para sa kanyang nanay na may malubhang sakit. Subalit wala pa siyang pera.

Isang araw, naisipan kong tumawag muli sa kanya. Baka naman kaya na niyang kumuha ng plan. Ngunit nabalitaan kong malala na ang kalagayan ng nanay niya. Naramdaman ko na hindi mainam na solusyon ang pagbili niya ng plan. Naramdaman ko na ang gusto ng Panginoon ay i-refer ko siya sa isang memorial chapel na may mga murang "at need" package.

Kinaumagahan, nagtext na si Ate Cindy. Yumao na ang kanyang ina. At dahil nakapag-usisa na siya sa memorial chapel bago ito nangyari, hindi na naging problema ang pag-aasikaso sa labi ng kanyang ina.

Dahil sa pangyayaring ito, natutunan ko na sa buhay - at sa negosyo - ang importante ay maging madaling makadama ng pangangailangan ng iba. Hindi sa laki ng kikitain natin kundi kung gaano tayong nagmahal ang pinaka-importante. Judith C.

Pagninilay: Nakikinig ka ba ng mabuti sa mga bulong ng Espiritu Santo?

Salamat sa paggabay Ninyo sa akin at sa pagiging instrumento ng Iyong paggabay sa ibang tao.

No comments: