Saturday, March 10, 2007

Awang Di-matarok

Maraming beses na nating narinig ang kwentong ito. Lumayas ang anak, winaldas ang pera, naghirap at nagutom, umuwi na puno ng pagsisisi at handang magsilbi bilang alila. Ngunit naghihintay pala ang kanyang ama, at kaagad siyang niyakap. Pambihira! Sinong magsasawa sa kwentong ito? Ito ang kwento nating lahat.
Alam naman nating patatawarin tayo ng Diyos, pero bakit ayaw pa rin nating magbalik loob sa kanya?
Isang dahilan na madalas kong marinig: Masyado nang marami at malalim ang mga kasalanan ko. Di ako karapat-dapat na patawarin.
Matagal na akong deboto ng Banal na Awa dahil ako ay naniniwalang maaabot ko ang Langit hindi dahil sa ako'y karapat-dapat kundi dahil lamang sa Kanyang di-matarok na banal na awa! Ito ang handog Niya sa atin dahil Siya ang ating Ama. Alvin B.
Pagninilay: "Kung ang ating kaluluwa ay tulad sa katawang nabubulok, na sa tingin natin ay di na muling mapanumbalik, hindi ganoon ang tingin ng Panginoon. Ang himala ng banal na awa ni Hesus ang mapapanumbalik sa atin ng lubusan." - St. Faustina
Maawa Ka sa amin at sa buong mundo...Hesus, Hari ng Awa, nagtitiwala ako sa Iyo.

No comments: