Saturday, March 3, 2007

Ipagdasal Ang Mga Umaapi

Parang ang daling sundin, ano? Ipagdarasal mo lang naman ang mga umaapi sa iyo. Subalit ano ba talaga ang hinihingi ni Lord sa atin? Sabi sa Amplified Bible version: "Pagpalain niyo ang mga sumusumpa sa inyo, idalangin ninyo ang kabutihan ng mga umaapi sa inyo
(Lucas 6:28).

Teka, iba na ito a! Hindi ko na yata kayang gawin ito!

Naalala ko nung unang beses na sinubukan ko itong gawin, halos dumugo ang ilong ko bago ko sinabi, "Panginoon, basbasan mo po ang aking kaaway, at ipagkaloob sa kanya ang lahat ng mga biyayang nais mong ipagkaloob sa akin."

Mahirap talagang himingi ng biyaya para sa mga kaaway natin ng higit pa sa hinihiling natin para sa ating sarili. Subalit kapag nagawa natin ito, ipinapakita natin ang ating pagtitiwala na marunong ang Diyos at alam Niya kung ano ang pinakamabuti sa atin. At dahil tayo ay sumusunod sa utos Niya, lalo Niya tayong bibiyayaan. Rissa S.

Pagninilay: "Kung tayo ay iniinsulto, hindi sapat ang hindi natin pagdamdam nito; kailangan gawin pa natin itong pagkakataon na iwagayway ang Anak ng Diyos." (Oswald Chambers)

Panginoon, biyayaan N'yo ang lahat na umaabuso at nang-iinsulto sa akin. Bigyan Niyo sila ng kalusugan, ng magandang buhay at lahat ng ibig nila. Biyayaan Niyo ng tagumpay ang lahat ng paghihirap at pagtitiyaga nila.

No comments: