Wednesday, March 28, 2007

Maling-mali

May kaibigan ako - itago natin siya sa pangalang Natasha. May sikreto siya ipinagtapat sa akin at kabilin-bilinan niya huwag kong ipagsasabi sa iba. Natupad ko naman ang pangako ko... nang panandalian. Pero nung tanungin ako ng isa pang kaibigan namin tungkol dito, inakala kong may alam rin siya kaya't nagkwentuhan na kami. Mali!

Nang mapag-isipan ko ang nagawa ko, nagkunwari akong wala akong ginawang mali, kasi magkaibigan naman kaming tatlo. Sabi ko sa sarili ko na di naman magagalit si Natasha. Mali na naman!

Kalauna'y napatawad na rin ako ni Natasha, ngunit nahirapan akong maniwala na kinalimutan na niya ang ginawa ko.

Ganito ako kapag nakakagawa ng kasalanan. Alam ko namang may kahihinatnan ang kasalanan ko...at alam ko ring patatawarin ako oras na magsisi. Ngunit ang una kong reaksyon ay pagwawalang-bahala o kaya'y matinding "guilt," mga damdaming di ko gusto. Pakiramdam ko'y inililista ng Panginoon lahat ng kasalanan ko, at gaya ko, hindi Niya makakalimutan ang mga ito.

Diyan ako talagang maling-mali! Tina M.

Pagninilay: Alam mo bang pinalaya ka na ni Hesus?

Tulungan Niyo akong mahalin at patawarin ang aking sarili, tulad ng pagpapatawad Ninyo at pagmamahal sa akin.

No comments: