Friday, March 2, 2007

Handang Makipag-ayos

Kung literal kong babasahin ang talatang ito, siguradong marami akong handog na iiwanan sa altar at di ko na mababalikan pa. Ngayon ay alam niyo na kung paano karami ang mga taong walang balak makipagkasundo sa akin.

Gayunpaman, naniniwala akong hindi ang lubos nating pakikipagsundo sa ating mga kaaway ang hinihiling ng Diyos sa atin. Gusto lang niya na tayo mismo ay handang makipag-ayos sa mga taong may galit sa atin. Ang ipakita natin at aminin na tayo rin ay nagkulang at naging sanhi ng sama ng loob ng iba, ay isang kababaang-loob. At kung tayo ay handang gumawa ng unang hakbang upang makipagkasundo, maaari na tayong bumalik sa altar at maghandog sa Panginoon.

Pagpapakumbaba at pagmamahal. Ang mga ito ang hinihinging alay ni Hesus sa atin...lalung-lalo na sa mga may galit sa atin.

Sa Kwaresmang ito, humingi tayo ng sapat na grasya para magawa ito.

Kailangan ko yatang magdasal ng tatlong beses bawat araw! Victoria L.

Pagninilay: Kung ayaw nating maghintay ng matagal sa altar, dapat matuto na tayong maging mapagkumbaba.

Iligtas N'yo ako sa aking pagmamalaki.


No comments: