Saturday, March 17, 2007

Ang Tagapagbalita

"Ang tapang niya," sabi ng asawa ko habang nanonood kami ng balita. Ang tinatawag niyang matapang ay ang tagapagbalita na sumulat ng ulat tungkol sa mga makapangyarihang pulitiko.

Kilala ko ang correspondent na iyon. Mahal niya ang kanyang trabaho, at hangarin niya talaga ang ihayag ang katotohanan, kahit ano pa ang mangyari. "Kaya siya ganoon dahil hindi siya takot mamatay," sabi ko sa asawa ko.

Bigla akong natahimik. Tinanong ko ang sarili ko king ganoon ko ba kamahal ang trabaho ko na kaya kong gawin ang ginagawa ng tagapagbalitang ito. Naisip ko rin kung sapat ba ang pagmamahal ko sa Panginoon na handa akong mamatay para sa aking pananampalataya. Dahil sa ngayon, ang hinihingi sa akin ng Diyos ay mamatay ng konti lang - gaya ng huwag maging mainggitin, huwag maging mainitin ang ulo o huwag maging banidosa.

Oo, gusto ng Diyos na mahalin ko Siya nang lubos at buong tapang na baguhin ang aking ugali. Wala Siyang ibang hinihingi. Cynthia S.

Pagninilay: Gaano ka katapang?

Palakasin Niyo ako, Panginoon. Gawin Niyo akong matapang sa pagtalikod sa aking masasamang ugali.

No comments: