Friday, March 30, 2007

Paghagis Ng Bato

Maraming beses na akong naghagis ng bato. Ang masaklap pa, ang binabato ko ay si Hesus, ang aking kapwa, at minsan, maging ang aking sarili.

Ang mga malalaking batong inihagis ko ay ang di ko pagtitiwala sa Diyos, paghahari-harian sa buhay ko, pagwawalang-bahala sa pamilya, at di pagkalinga sa mga nangangailangan. Isa sa pinakamalaking batong ipinukol ko ay ang bato ng kayabangan at pagmamataas. May mga bato akong katamtaman ang laki: ang di ko pagiging tapat sa aking relasyon sa Diyos, paninirang-puri sa kapwa, at pagiging waldas. Marami rin akong ipinukol na mga maliit na bato tulad ng di pagsasabi ng buong katotohanan at di pagtupad sa mga pangako.

Anumang laki o liit ng mga batong ito, lahat ay lubhang nakakasakit kapag ipinukol ko na sila. Nangingilabot akong isipin kung gaano ko na nasaktan si Hesus at ang mga taong mahal ko.

Pero hindi pa rin Niya ako iniiwan. Naghihintay pa rin Siya na ang ihagis ko sa Kanya ay mga bulaklak ng mabuting gawain. Tess VA.

Pagninilay: May pangalan ba ang mga bato mo?

Tulungan N'yo ako, Panginoon, na huwag gamitin ang mga bato para saktan Kayo at ang Iyong mga minamahal, pati na ang sarili ko.

No comments: