Thursday, March 22, 2007

Katulad Ni Moises

Kapag kausap ako ng lola ko tungkol sa nanay ko, madalas niyang sabihin, "Naku, 'yang nanay mo..." Sasabat naman ako, "Ibig niyo bang sabihin ang anak n'yo?" Tumatawa na lang siya.

Kung ang nanay ko naman ay may sinasabi tungkol kay Tatay, sinasabi niya, "Hay! 'Yang tatay mo..." at hirit ko naman, "Ah yung bang pinakamamahal n'yong asawa?"

Gusto ko lang sanang makita nila na ang ating paraan ng salita ay nahubog na magpasa ng sisi sa ibang tao. Para bang gusto natin parating sabihin, "Kasalanan mo kung may gawin siyang masama. Wala akong responsibilidad sa taong iyan."

Mas mainam kung aaminin natin na tayo ay may pananagutan din, sa masama man o magandang inaasal ng taong ito. Katulad ni Moises. Inako niya ang responsibilidad niya sa mga Israelita. Alam niyang nararapat silang parusahan kaya't hindi na niya hinintay na lipulin sila ng Diyos. Bilang pinuno, inako niya ang tungkuling magparusa sa kanila, at dahil dito, maging siya ay nagdusa.

Kaya ba nating maging katulad ni Moises? Jomar H.

Pagninilay: Katulad ka ba ni Moises?

Turuan Niyo akong gayahin si Moises sa pamumuno niya na galing sa kapangyarihan mo at sa pagmamahal.

No comments: