Thursday, March 15, 2007

Nanigas Na Kaluluwa

Tuwang-tuwa ako dahil ngayon lang ako makakabisita ng Amerika nang taglagas. Lagi kasing tag-init kung pumunta kami roon.

Lahat na yata ng mga kamag-anak ko't kaibigan ay nagtext sa akin na magdala ng makakapal na damit. Nakulili ang tenga ko sa mga paalala nila na kailangan patung-patong ang mga damit ko dahil ito na raw ang pinakamatinding lamig na mararanasan ko sa tanang buhay ko.

Pinakinggan kong lahat ng payo nila. At hindi ako namatay sa lamig. Nakinig ako at nabuhay. Bagama't gininaw pa rin ako, dahil sa payo nila, buhay pa rin ako.

Madalas, bibigyan din ako ng Panginoon ng mga paalala kapag may suliranin ako. Kaya lang, dahil hindi naman ako maninigas sa lamig kapag hindi ko Siya pinakinggan, mas madali ko Siyang balewalain.

Pero hindi ba't ang hindi pagsunod sa Diyos ay parang desisyon na rin na magpakamatay? Bakit hihintayin ko pang mapunta ako sa pinakamadilim at pinakamalamig na hukay bago ako makinig? Anna G.

Pagninilay: Binabalewala mo ba ang mga utos ng Panginoon?

Turuan Niyo akong makinig at sumunod sa Inyo.

No comments: