Friday, March 16, 2007

Langit Sa Lupa

Isa sa pinakamatalik kong kaibigan na si Jed ay namatay ng napakabata dahil sa isang malubhang sakit. Gusto kong ibahagi ang sulat na ibinigay ko sa kanya bago siya lumisan:

Isa sa mga paniwala ko bilang Kristiyano ay ang lahat ng bagay na nagaganap sa ating buhay ay bahagi ng plano ng Diyos. Alam mo ba ang kinahihinatnan ng planong ito? Gusto Niya na makabuo tayo ng isang komunidad ng pagmamahal para sa Kanya at isa't-isa. Gaya ng sakit mo. Mahirap siyang dalhin, pero hindi ba dahil dito ang dami mo ring natanggap na biyaya? Lahat ng mahal mo sa buhay ay nandiyan para sa iyo. Naramdaman mo na kung ano ang ibig sabihin ng langit sa lupa. Bagama't wala tayo sa ganap na kundisyon tulad ng sa langit, mayroon naman tayong dalisay na pagmamahal na babago sa atin. Nasa iyo ang kakayahang gawin ito.

Oo, sa kabila ng ating mga kahinaan, alitan, paghihirap at lungkot, maaari pa rin nating ipagsabi na nakatira tayo sa Kaharian ng Diyos. Kailangan lang na mahalin natin ang Diyos at ang isa't-isa. Ganyan lang ka-simple. Cotics C.

Pagninilay: Makapasok lang tayo sa kaharian ng langit kapag tayo ay namatay na. Pero ang kaharian ng Diyos ay nagsisimula na sa atin.

Mahal Kita, Panginoon. Ipakita Mo sa akin kung papano ko maipapadama sa iba na mahal ko rin sila.

No comments: