Sunday, March 4, 2007

Huwag Kang Matulog

Mayroon akong pinapagawa sa mga estudyante ko na nakakaaliw. Kailangan nilang isulat ang kasagutan sa tanong na ito: "Kung ikaw ay binigyan ng pagkakataong maging Diyos sa loob ng isang araw, ano ang mga gagawin mo?"

Sagot ng iba, pakakainin nila lahat ng nagugutom sa mundo. May nagsasabing gagawin nilang mayaman ang mga mahihirap at ang mayayaman ay gagawing mahirap, kashit isang araw lang. May mga iilan na lilikha ng bago at mas magandang mundo. Minsan ay may nakita akong estudyante na natutulog. Nilapitan ko siya para gisingin at tapusin ang kanyang seatwork. Laking gulat ko nang mabasa ko ang sinulat niya. Isa lang ang sagot niya: "Kung ako ang Diyos sa loob ng isang araw, ako ay matutulog."

Marami tayong bagay at oportunidad na di-makakamit kung tulog tayo nang tulog. Maging ang presensya ng Panginoon ay di natin mapapansin. Baka nga tulog ka ngayon pero di mo lang alam. Tanungin mo ang iyong sarili: "Anong bahagi ng buhay ko ang tulog at marami na pala akong di nakikita?"

Kaibigan, gumising ka at damhin ang Kadakilaan ng Panginoon sa buhay mo. Arun G.

Pagninilay: Ang taong ganap na buhay ay Luwalhati ng Diyos.

Gisingin Mo ako, Hesus. Gusto kong makita ang Iyong kaluwalhatian.

No comments: