Thursday, March 29, 2007

Ingatan Ang Pananalig

Noong nasa kolehiyo pa ako, meron kaming requirement sa Basi Accounting na ang tawag ay Practice Set. Ang Practice Set ay binubuo ng iba't-ibang klaseng mga dokumento ng accounting. Kailangan naming isulat sa talaan ang mga aktual na transaksyon at gumawa ng financial statement. Ang requirement na ito ay basehan ng aming final grade.

Hindi madaling gawin ang Practice Set pero di rin naman siya gaanong mahirap. Natapos ko siya nang maaga at may mga kaklase ako na nagpatulong kumpletuhin ang kanila. Okay lang naman sa akin na tumulong, pero may isa akong kaibigan na gustong kopyahin ang buong Practice Set ko! Aba, hindi nga ako pumayag.

Nagalit siya nang husto sa akin dahil dito.

Para makapasa, kailangan paghirapan ito. Hindi tayo mabibigyan ng magandang marka kung di natin gagawin ang hinihingi sa atin. Ang Diyos man ay gumawa ng kasunduan sa mga Israelita. Sa Genesis 17:4-8 sinabi Niya kung ano ang gagawin Niya para sa kanila kapag tinupad nila ang kanilang papel. Tayo ang mga bagong pinili ng Diyos. Ginagawa ba natin ang dapat? Judith C.

Pagninilay: Ano ang pwede mong gawin ngayon para magkaroon ng mabuting epekto?

Nawa'y mabigyan Ninyo ako ng magandang marka sa karera ng buhay.

No comments: