Wednesday, March 7, 2007

Masayang Naglilingkod

Medyo magulo ang naging takbo ng aking karera. Tapos ako ng kursong Nursing pero naging telemarketer, sales coordinator, marketing assistant at marketing manager, bago ako nawalan ng trabaho. Pagkatapos, naging nurse volunteer, nurse sa pamahalaang ospital, at ngayon ay isang nurse-teacher o clinical instructor.

Tinatanong ko nga ang Diyos kung ano ba talaga ang gusto Niya para sa akin. At natuklasan kong sa lahat ng naging trabaho ko, isa lang ang mensahe Niya: Magsilbi at magbigay buhay sa marami.

Nag-marketing ako para makatulong magpaaral ng mga kapatid ko. At nang makatapos na sila, sinunod ko ang puso ko at bumalik sa nursing. Masaya akong nagsisilbi sa mga maysakit at mahihirap hindi lang "kahit na" kundi "dahil sa" hindi ako nababayaran. Pinili kong pumasok sa pamahalaang ospital upang lalong makapaglingkod, magtiis at magtrabaho. Ang nagbibigay sa akin ng lakas ay ang di maipaliwanag na ligaya na maglingkod kay Hesus sa mga dukha.

Totoo ngang ang sekreto ng J-O-Y ay: J=Jesus, O=Others, Y=You. Ang lakas ko ay galing kay Hesus, sa paglilingkod sa iba, at sa kagalakang nararamdaman ko sa loob. Joie C.

Pagninilay: Gusto mo bang lumigaya? Maglingkod at magmahal gaya ni Hesus?

Turuan Niyo akong maging mapagbigay...na 'di tinutuos ang halaga.

No comments: