Monday, March 12, 2007

Sa Amin O Sa Inyo?

Naalala ko si Rod nung mabasa ko ang talatang ito. Isa siyang doktor na dalawang taon ang tanda sa akin. Nang makatapos siya ay agad siyang nagsanay bilang resident doktor. Matapos ito ay umuwi siya kaagad sa Ozamis para magsilbi doon.

Masigla siyang nagtayo ng sarili niyang klinika. Subalit ang nakakalungkot, hindi siya tinangkilik ng mga taong nakakakilala sa kanya. Binigyan niya ang sarili ng dalawang taon at baka sakaling magtagumpay.

Sa loob ng dalawang taon na iyon, nakilala niya si Ellen na taga Tacloban. Sa amin, o sa inyo? Yun ang naging tanong. Pagkatapos ng kasal, lumipat si Rod sa Tacloban at nagtayo ng klinika. Tatlumpu't limang taon na sila roon, at doon siya nagtagumpay.

Ganoon din ang nangyari kay Hesus. Dahil kilala Siya ng kanyang mga kababayan, hindi sila maniwala na Siya ang Mesiyas. Bakit nga ba? Hindi ba ordinaryong tao lang Siya mula sa isang ordinaryong pamilya? Ang pagkakilala nila sa Kanya ay naging hadlang upang malaman nila ang tunay Niyang katauhan. Henry Y.

Pagninilay: Hindi man ako tanggap sa sarili kong bayan. ang Panginoon ay hindi ako itatakwil kahit kailan o saan pa man.

Paalalahanan Niyo ako, Panginoon, na sa kabila ng lahat, ako ay Iyong anak at Ikaw ang aking Ama.

No comments: