Monday, February 19, 2007

Si Lord Nga!

Sa tuwing meron akong kailangang bigyang-payo o kaya'y kailangan kong sumulat para sa Didache o Kerygma, lagi muna akong nagdarasal bago magsimula. Batid ko kasing ang Panginoon ang siyang nangungusap sa aking pagsusulat at pagbibigay-payo, at ako ay ginagamit lamang Niya.

Kung sakaling naging epektibo man ako, ito'y dahil lamang sa pinahihintulutan ko ang aking sarili na gamitin ng Diyos. Ito ang aking "sikreto" para maging mahusay na lingkod Niya.

Maraming beses na nakakapagpayo ako ng wasto at mainam, na ikinagugulat ko kung paano ko naisip. Malamang ay batid ninyo ang ibig kong sabihin. Minsan, nagsesermon ang kaibigan kong pari at napansin niya na magagaling ang mga sinasabi niya. Napag-isip niyang galing iyon sa Panginoon.

Ito ang kagandahan ng pagsuko sa kalooban ng Diyos at ang pagbibigay sa Kanya ng pahintulot na kumilos sa buhay mo. Talagang magagamit ka Niya. Cristy G.

Pagninilay: Ipinakikilala mo ba ang tunay na may gawa ng mga gawain mo?

Kung mag-umpisa akong magyabang, Panginoon, ipaalala Mo pong muli kung sino ang tunay na Pnaginoon.

No comments: