Tuesday, February 20, 2007

Bakit Ka Katoliko?

"Kung sasabihin sa iyo na ang lugar na pupuntahan mo ay makasalanan, pupuntahan mo pa rin ba?" tanong ng pastor sa akin.

"Opo. Kaya nga po ako nandito sa simbahan ninyo eh," sagot ko. Pasensiya na, pero nagsabi lang ako ng totoo.

Marami kasi akong mga kaibigan na dating Katoliko at kapag tinanong ko sila kung bakit sila umalis sa Simbahan, sinasabi nila na sa bagin simbahan nila nakita ang Panginoon. Nagtataka ako sa sagot na ito kasi di ba ang Diyos ay nasa lahat ng dako? Bakit di nila nasumpungan sa Simbahang Katoliko, kung saan ko Siya natagpuan?

Marami rin akong mga katanungan tungkol sa Katolisismo. Subalit sa halip na lumayo ay lalo kong ninais na makilala ang aking pananampalataya. Nag-aral ako at nagsaliksik maging tungkol sa ibang sekta upang maihambing ko ng tama ang aking pananampalataya, mas napagtibay ko na kung silang mga tumiwalag ay nag-aral muna, marahil ay hindi na sila umalis pa. Jane G.

Pagninilay: Binibigyan mo ba ang iyong sarili ng panahon para mag-aral tungkol sa pagiging Katoliko?

Panginoon, bigyan N'yo po ako ng pagnanais na matutunan ang Iyong mga doktrina at katotohanan sa aming simbahan.

No comments: