Saturday, February 17, 2007

Lola, Makinig Ka!

Sa ikalimang taon ng apo kong si Dylan, natuto siyang gumamit ng telepono. Isang araw na tinawagan niya ako sa opisina, hininto kong lahat ng aking ginagawa sa katuwaang kausapin siya.

"Ano pong ginagawa n'yo?" tanong niya. "Nagtatrabaho," sagot ko. "Saan si Lolo," aniya. "Nagtatrabaho rin." sabi ko. "Eh si Tito Paul?" tanong niya. "Eh di nagtatrabaho rin," muli kong tugon."

"Ano po ba 'yung nagtatrabaho?" tanong pa niya.

Ang tagal kong ipinaliwanag kung ano ang ibig sabihin ng salita. Nang maibaba ko ang telepono, saka ko napag-isipan ang katanungan ni Dylan. Hindi niya tinatanong ang kahulugan ng salitang "nagtatrabaho." Ang gusto niyang malaman, ay kung ano ba talaga ang "ginagawa" namin ng kanyang Lolo at Tito.

Masyado kasi akong nahumaling sa kakiyutan at kabibuhan ng aking apo, na di ko naintindihan ang gusto niyang ipahiwatig.

Katulad ako ni Pedro, na dahil sa lubos na pagkamangha sa pagbabagong anyo ni Hesus, hindi na niya naunawaan ang inihayag ng Diyos - ang tunay na pagkatao ng Panginoon.

Higit pa sa pagkamangha sa Kanyang kadakilaan ang makinig at sumunod sa Kanyang kalooban. Cythia S.

Pagninilay: Marunong ka bang makinig?

Turuan Niyo akong makinig nang mabuti, lalo na sa Inyo.

No comments: