Sunday, February 18, 2007

Handa Ka Na Bang Magmahal Ng Tunay?

Ang pagsosyo sa isang negosyong wala akong kaalaman ang pinakamaling desisyong ginawa ko. Ito ang klase ng negosyong nangangako sa mga investors na babalik sa kanila ang pera nila na may mataas na interest. Sa simula ay naibigay ang pangakong ito, pero nang lumaon, tumatalbog na ang mga tseke. Hanggang sa malaman kong lahat ng kasosyo ko ay tumakas na palabas ng bansa, at naiwan akong nag-iisa at baon sa utang.

Dahil dito'y nalaman ko kung sinu-sino ang mga tunay kong kaibigan. Isa rito ay ang mag-asawang investor na inilagak lahat ng kanilang perang pinagretiruhan. Sa halip na idemanda ako at ipakulong, inuunawa nila ang aking kalagayan at ako'y pinatawad.

Anim na taon ang lumipas mula nang mangyari ito. Nagbabayad pa rin ako ng utang sa kanila, pero kahit minsan ay hindi ako nakarinig ni isa mang masamang salita sa mag-asawang ito. Walang bahid ng hinanakit o pagkamuhi sa kanilang mukha. Animo'y tulad sa mukha ni Hesus. Chelle C.

Pagninilay: Handa ka na bang magmahal ng tunay?

Sa kabila ng kanilang kahinaan, nawa'y matuto akong magmahal sa aking kapwa, tulad ng pagmamahal Mo.

No comments: