Friday, February 9, 2007

Mausisa Ka Ba?

Matapos ang aking elementarya at high school sa coed na paaralan, pumasok ako sa kolehiyong eksklusibo para sa mga babae. Pambihira! Nagulantang ako sa kanilang kultura! Noon lang ako nakakita ng mga babaeng sobra ang pagka-mausisa. Subalit nakabagabag sa akin ang kanilang pakamalisyoso sa pakikipagrelasyon sa mga lalaki. Ang resulta? Pagtapak namin sa ikatlong taon, halos kalahati ng klase namin ay nabuntis na!

Natukso ba sila? Malamang. Curious? Sigurado. Sa kagustuhan nilang maging angat sa iba, inakala nilang ang pagkakaroon ng karanasang sekswal ang makapagpapabago ng kanilang buhay. Kung sabagay, tama sila. Nagbago ng ang buhay ng iba sa kanila. Nakakalungkot dahil ang iba ay dumanas pa ng pagpapalaglag ng kanila pinagbuntis. Sayang dahil mga iskolar pa naman sila ng kanilang mga paaralan sa probinsiya.

Ako, natutunan kong maging maingat, na dapat ay inilalagay sa lugar ang pagiging mausisa. Dahil marami na itong ipinahamak, magmula pa sa ating mga ninuno. Marissa E.

Pagninilay: Curious ka bang subukan ang kung anu-anong bagay? Makakabuti ba sa iyong sundin ang kuryosidad mo?

Panalangin: Ikaw ang Daan, ang Katotohan at Liwanag. Turuan Nyo kaming tumugon sa Inyo?

No comments: