Sunday, February 4, 2007

I Am What I Am

Kilala n'yo pa ba 'yung bida na lumalakas kapag kumain siya ng kulitis? Kapag kumakain siya ng mga ito, ay biglang lalaki ang kanyang mga braso at binti, kasabay ng masayang musika. Hindi si King Kong ang tinutukoy ko. Si Popeye! Yung kasintahan ni Olive Oyle na laging may subong pipa. Di ba siya yung nagsasabi "I am what I am."

Ganito rin ang sinasabi ng maraming tao ngayon. Sa halip na aminin nila ang kanilang mga kahinaan, sinasabi na lang nila, "Ganito talaga ako, e!" Kaya hindi na sila nagbabago.

Sa halip na akuin nila ang responsibilidad o magpakumbaba at humingi ng tawad, hinihiwalay nila ang mga sarili sa pag-ibig ng Diyos. Sayang tuloy ang mga pagkakataon.

Oo nga, Ikaw na nga 'yan. Ang pagkatao mo ang kabuuan ng lahat ng mga ginagawa, iniisip at paniniwala mo. Pero hindi lang 'yan, dahil hindi ka pa nagiging tunay na ikaw. May plano pa ang Diyos sa iyo! Ipinangako Niya na tatapusin Niya ang sinimulang pagbabago sa buhay mo. Ginagawa ka Niyang isang obra maestra.

At balang araw, sa awa N'ya, mangyayari ito. Arun G.

Pagninilay: Naniniwala ka ba na hanggang diyan ka na lang?

Panalangin: Ngayon, Panginoon, naniniwala ako na gagawin N'yo sa buhay ko ang lahat ng itinakda N'yo para sa akin.

No comments: