Sunday, February 25, 2007

Humayo Sa Disyerto

Bago ako mag-25 anyos, nagdesisyon akong mag-retreat tuwing linggo sa loob ng isang buwan. Minsang sumasama ako sa isang grupo, at minsan naman solo ako. At kung ordinaryong araw, paladasal ako, at isinusulat ko lahat ng nangyayari sa akin at lahat ng pagninilay ko sa isang journal.

Marami kasing nangyayari sa buhay ko noon. Di naman sila mahihirap na pagsubok, kaya lang, ang dami kong tanong. Nalilito ako at di ko alam kung ano ang sunod kong gagawin. Sabi ng iba, dumaranas raw ako ng "quarter life crisis." Di lang pala mid-life crisis ang nangyayari sa tao.

Ito ang natuklasan ko. Pinag-retreat ako ni Lord kasi gusto Niyang lumabas ako sa magulo at maingay kong mundo. Parang inimbita Niya akong pumasok sa disyerto para magkaroon ako ng panahon na kausapin Siya. Matapos ang buwan na iyon, naramdaman kong nagawa ko ang nais Niya, at ang kailangan ko - ang umupo at magpahinga sa piling ng aking Ama. Napakagandang karanasan! Cotics C.

Pagninilay: Kailan ka huling umupo lang sa tabi ng Ama at nakipagkwentuhan?

Panginoon, patahimikin Ninyo ang ingay sa buhay ko, para ang marinig ko ay boses Niyo lamang.

No comments: