Wednesday, February 7, 2007

Pagtanim Ng Galit

Hindi gaya ng ibang relihiyon, walang bawal kainin ang mga Katoliko dahil naniniwala tayo na walang kapangyarihan ang mga pagkain na gawin tayong makasalanan. Ang nakakagawa lang nito ay ang mga makamundong motibo ng ating puso na lumalabas sa ating bibig sa pamamagitan ng mga di kanais-nais na salita at gawain.

Marami sa atin ang nagtatanim ng galit sa puso. Ang mga naipong galit at sama ng loob, kung hindi naikukumpisal, ang siyang sumasambulat bilang masasamang pananalita na siyang pinagmumulan ng kasalanan.

May mga pagkakataong gusto ko nang magmura o manumbat, lalo na kung alam kong ako ang nasa katwiran. Mabuti na lang at nararamdam ko ang kalabit ng Diyos, na pumipigil sa aking magkasala sa gitna ng masidhing emosyon ko.

At dahil ako ay babae, iniiyak ko na lang ang aking mga sama ng loob. Ang mga hinanakit ay nalilinis ng luha. "Damahin mo, ngunit huwag mong gatungan." Ganito ngayon ang trato ko sa aking emosyon. At imbes na alalahanin ko ang mga mali ng iba, pinupuno ko na lang ng mga mabubuting bagay ang aking isipan. Sapagkat kung ano ang bukambibig, siyang laman ng dibdib. Joie C.

Pagninilay: May tinatago ka bang logbook ng mga mali na nagawa sa iyo? Itapon mo na!

Panalangin: Gawin Niyong tahanan niyo ang puso ko, Panginoon.

No comments: