Sunday, February 11, 2007

Sa Kabilang Buhay Man

Kakarating lang niya sa opisina nang makatanggap ang kaibigan ko ng tawag mula sa kanyang kapatid. Hindi raw magising ang kanilang ama.

Pagdating niya sa ospital, hindi na niya ito inabutang buhay.

Labis ang pagdadalamhati ng kanilang pamilya. Wala pa kasing anim na buwan ang nakalilipas nang magkabalikan ang kanilang ama't ina. Ninanamnam pa nila ang pagkakaisang matagal na nilang inaasam nang biglang nangyari ang trahedya.

Inakala kong sisisihin nila ang Diyos sa mga pangyayari. Nagkamali ako. Pagdating ng araw ng libing, natanggap na nila na lahat ay kalooban ng Panginoon. Ang pagbabalik-loob ng kanilang ama at pagtalikod niya sa kanyang mga kasalanan, at panunumbalik ng pagtitinginan nilang mag-asawa. At anim na buwan din ang ibinigay ng Diyos sa kanila na muling magsama-sama bilang pamilya. Ngayon ay malugod nilang tinanggap na namayapa na ang kanilang ama.

Natutuwa ako na ang aking kaibigan at ang kanyang pamilya ay hindi mga kahabag-habag. Viltoria L.

Pagninilay: Saan nakalaan ang iyong pag-asa at kayamanan?

Panalangin: Panginoon, nawa'y lagi kitang pasalamatan sa lahat ng iyong mga kaloob sa akin, dito sa lupa, para nang sa langit.

No comments: