Wednesday, May 2, 2007

Pakaw

Ang Mga Gawa 12:24 - 13:5
Salmo 67:2-3, 5, 6, 8
Juan 12:44-50

Alam niyo ba kung ano ang pakaw? Ito ay maliit na parte ng hikaw na nakakabit sa likod ng tenga. Isang gabi, nahulog ko ang aking pakaw sa ilalim ng kama. Kinabukasan, hinanap ko ito ngunit hindi ko maurong ang higaan. Gumamit ako ng flashlight para makita ang ilalim. Mga ilang sandali ay nakita ko ang aking pakaw. Nakita ko din ang aking sapatos na akala'y nawala, at pati na rin isang damit na napuno ng alikabok.

Si Hesus bilang Liwanag ng Sanlibutan ay tinutulungan tayo na makita ang ating "pakaw." Gusto kong isipin na ang nawawalang bagay na ito ay ang imahen ng Diyos sa ating katauhan. Hindi ito makita dahil natatabunan tayo ng maraming bagay. May mga nag-iisip na upang makita ang pakaw ay dapat wala tayong bagahe. Siguro hindi yon ang iniisip ni Hesus. Alam Niya na ang tanging paraan ay tumingin sa pamamagitan ng Kanyang mga mata sa kadiliman na bumabalot sa atin at hanapin ang ating mga sarili. Kapag ginawa natin iyon, handa na tayong mag-umpisang linisin ang ating mga sarili. At baka sakali ang totoo nating sarili na nilikha ng Diyos ay umpisa nang lumago. Victoria L.

Pagninilay: Kung hindi mo alam ang sagot, tumingin ka sa Liwanag.

Buksan Mo ang mata ng aking puso, Panginoon, upang makita ko sa aking sarili kung ano ang nais Mo sa akin.

No comments: