Friday, May 4, 2007

Si Hesus Ang Tanging Daan

Ang Mga Gawa 13:26-33
Salmo 2:6-7, 8-9,10-11
Juan 14:1-6


Nung bago pa lang ako nangangaral, inimbitahan ako na magsalita sa isang lugar halos labas na ng Maynila. Mag-isa lang akong nagmamaneho at maulan ng gabing iyon. Noong una sinikap kong hanapin ang lugar, pero nang magkamali ako ng liko nakaramdam ako ng takot. Halos dalawang oras akong paikot-ikot. Nagtanung-tanong ako sa mga tao ngunit tila lalo akong napapalayo. Uuwi na lang sana ako pero naliligaw ako.
Nagbilang ako't umawit ng lahat ng naisip kong awitin ng gabing iyon. Kahit hindi ko alam ang awit, tuloy lang ako sa pagkanta.
Biglang may puting sasakyan na humarang sa akin. Magagalit sana ako hanggang nakita ko sa likod ng sasakyan ang mga salitang, "Ako ang Daan." Alam kong padala ng Diyos 'yon kaya sinundan ko ito. At tama nga! Nakarating ako sa aking pupuntahan.
Nakapagbigay pa rin ako ng maiksi ngunit makapangyarihang salita sa unang pagkakataon noong gabing iyon. Arun G.

Pagninilay: Salamat sa mga pagsubok na nararanasan ko. Dahil dito nakikita ang Iyong mga ginagawa.

Panginoon, ikaw ang daan, katotohanan at ang buhay.

No comments: