Thursday, May 3, 2007

Hilaga Ng Banal Na Kompas

1 Corinto 15:1-8
Salmo 19:2-3, 4-5
Juan 14:6-14

Sinubukan kong gamitin ang T9 dictionary ng kauna-unahang cell phone ko at naisip ko na wala itong kwenta at nakakairita lang. Isinulat ko ang "W-H-E-N" at ang lumalabas ay iba. Kaya tinigil ko ang paggamit nito at bumalik sa dating paraan ng pag text. Isang pindot sa W, dalawang pindot sa H, dalawang pindot sa E, at dalawang pindot sa N. Minsan isinusulat ko ng W-E-N para madali. Iyon ang paraan ng pagtetext.

Isang araw, sinabi ng aking kaibigan na napakadaling gamitin sa pagtetext ang T9 dictionary. Dinala niya sa ko sa isang tabi at tinuruan kung paano ito gamitin.

Madalas ganun din ang ating ugali. Hindi natin alam ang lahat tungkol sa isang bagay kaya madalas tayong biktima ng maling akala.

Iyon ang dahilan kung bakit sinabi ni Hesus sa Siya ang katotohanan. Kung wala Siya bilang ating True North - o hilaga ng ating banal na kompas - baka kahit ano na lang ang maaring maging tama o mali para sa atin. Sa ating mund na puno ng kumpromiso. Siya ang boses ng nagsasabi, "Ito ang daan, daanan ninyo ito" (Isaias 30:21). Rissa S.

Pagninilay: Para sa iyo, sino ang autoridad ng katotohanan?

Panginoon, Ikaw ang aking katotohanan. Nawa'y mamuhay ako sa katotohanan.

No comments: